Tình Thương Thượng Đế Chiếu Sáng Phi Luật Tân: Công Tác Cứu Trợ Sau Trận Siêu Bão Haiyan

Tình Thương Thượng Đế Chiếu Sáng Phi Luật Tân: Công Tác Cứu Trợ Sau Trận Siêu Bão Haiyan
Người dân trong làng đang nhận gạo

Vào ngày 8 tháng 11 năm 2013, trận siêu bão Haiyan đã càn quét qua Phi Luật Tân với tốc độ gió 295 km/giờ và sức gió thổi giật từng cơn lên đến 360 km/giờ.  Gió đã nâng các cơn sóng biển lên cao 5 mét, san bằng các ngôi làng ven biển trong bán kính hơn 1 km.  Theo lời của các viên chức chính phủ, hơn 16 triệu người dân đã bị ảnh hưởng, gần bốn triệu người phải sơ tán, và 6.300 người thiệt mạng.

Khi nghe tin này, Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư đã lập tức gửi tặng số tiền 20.000 Mỹ kim và đã chuyển lời chia buồn và quan tâm sâu sắc nhất đến với họ.  Ngài đã yêu cầu nhóm cứu trợ dùng ngân quỹ này để giúp đỡ những người bị thiệt hại.  Các hội viên chúng tôi trên khắp thế giới còn đóng góp trên 100.000 Mỹ kim.  Nhóm cứu trợ của hội chúng tôi đã bốn lần đến thăm những khu vực bị nạn.

 

Công Tác Cứu Trợ Đầu Tiên: Từ ngày 12 đến ngày 22 tháng 11 năm 2013

75 bao gạo được chở bằng thuyền đến gần đảo Malapascua
Hội viên Formosa đã đáp chuyến bay đến Manila, nơi chúng tôi đã gặp các hội viên ở Phi Luật Tân và Nam Dương, sau đó cùng nhau đi đến khu vực bị nạn.  Chúng tôi đã có mặt tại tỉnh Leyte để đến thành phố Ormoc, nơi bị tàn phá và không có điện và nước.  Nhu yếu phẩm bị thiếu thốn trong khi cứu trợ quốc tế chưa đến kịp.  Với sự trợ giúp của các nhân viên thành phố và ông Lai – một người Hoa ở địa phương, chúng tôi đã dùng một phần tiền của Sư Phụ cũng như số tiền 6.000 Mỹ kim đóng góp của các vội viên chúng tôi để đi mua gạo.  Chúng tôi đã phân phát 3 ký lô gạo cho từng gia đình trong tổng số 1.200 gia đình bị thiệt hại gần đảo Malapascua và 9.024 gia đình gặp nạn ở thành phố Ormoc.

Một trong những thử thách khó khăn nhất mà chúng tôi gặp phải là công tác cứu trợ ở thành phố Ormoc.  May mắn thay, nhờ sự gia trì của Thiên Đàng nên chúng tôi mới có thể hoàn tất công việc giúp cung ứng tiện nghi cho những người hoạn nạn.  Khoảng 1.130.050 PHP (26.000 Mỹ kim) đã được chi dùng cho công tác cứu trợ.

 

Công Tác Cứu Trợ Thứ Hai: Từ ngày 25 tháng 11 đến ngày 3 tháng 12 năm 2013

Vào ngày 25 tháng 11, hội viên Formosa chúng tôi đã đáp chuyến bay đến Manila và đã thành lập một nhóm cứu trợ cùng với các hội viên Phi Luật Tân và Âu Lạc.  Chúng tôi đã đến thành phố Carles, nơi bị thiệt hại trầm trọng bởi trận bão.

Ngài Arnold A.  Betita, Thị trưởng thành phố Carles, đã khuyến nghị chúng tôi đến các hòn đảo bị thiệt hại nặng nề nhất.  Chúng tôi đã thuê một chiếc thuyền để có thể đến được khu vực đó và tìm hiểu nhu cầu của người dân.  Cư dân trên đảo cho biết nhà cửa của họ bị sụp đổ khi cơn bão càn quét qua.  Họ thiếu thực phẩm và dụng cụ nấu ăn, chỉ còn mấy trái dừa để ăn thôi.

Nhóm cứu trợ chúng tôi đã mua gạo, nhu yếu phẩm hàng ngày và thực phẩm ở thành phố Iloilo rồi vận chuyển qua cảng thành phố Carles để phân phát.  Với sự trợ giúp của nhân viên thành phố Carles, chúng tôi đã phân phát 5 ký lô gạo cho mỗi gia đình trong số 3.000 hộ bị thiệt hại.

Những cây dừa xác xơ sau cơn bão Haiyan
Vào ngày 1 tháng 12, chúng tôi đến Sara.  Có 2.753 gia đình trong thành phố và khu vực xung quanh bị ảnh hưởng bởi cơn bão.  Chúng tôi đã mua gạo và tấm bạt nhựa để thay thế tạm cho các căn nhà bị tróc nóc.  Trong nỗ lực cứu trợ lần thứ hai này, tổng cộng số tiền 1.949.551 PHP (44.817 Mỹ kim) được chi dùng để trợ giúp cho 9.372 nạn nhân trong cơn bão.

 

Công Tác Cứu Trợ Thứ Ba: Từ ngày 10 tháng 12 đến ngày 16 tháng 12 năm 2013

Vào đêm ngày 10 tháng 12, một nhóm hội viên Formosa chúng tôi đã đã đáp chuyến bay đến Manila để phối hợp với các hội viên địa phương cho công tác nỗ lực cứu trợ đợt ba.  Trận bão Haiyan đã càn quét qua một vài thành phố thuộc miền Nam tỉnh Masbate gây thiệt hại trầm trọng.

Nhóm cứu trợ chúng tôi đã đến từng Trung tâm cứu trợ thiên tai trong bốn thành phố để tìm hiểu tình hình và nhu cầu của người dân.  Chúng tôi đã phân phát 2.100 phần vật phẩm cứu trợ cho mỗi thành phố.  Với sự trợ giúp của Thống đốc Masbate, Bà Rizalina “Dayan” L.  Seachon-Lanete, chúng tôi đã đi mua gạo từ Cơ quan Thực phẩm Quốc gia (NFA) cùng với các nhu yếu phẩm khác như: đường, đậu trắng đóng hộp và xà phòng.  Nhiều nạn nhân trong trận bão đã nhiệt tình góp sức đóng gói 8.400 phần vật phẩm cứu trợ.  Tổng giá trị của các vật phẩm này khoảng 1.161.266 PHP (26.969 Mỹ kim).

Vào ngày 16 tháng 12, nhóm chúng tôi đi đến các ngôi làng trong bốn thành phố bị thiệt hại để phân phát vật phẩm cứu trợ, và được các cư dân trẻ tuổi chào đón chúng tôi bằng những bài hát Giáng Sinh.  Chúng tôi cảm tạ Thiên Đàng về tình thương bao la và sự gia trì của Sư Phụ mang đến cho người dân một Giáng Sinh ấm áp đong đầy an ủi.

 

Công Tác Cứu Trợ Thứ Tư: Từ ngày 26 tháng 12 năm 2013 đến ngày 10 tháng 01 năm 2014

Các vùng ven biển ở Manila cũng bị ảnh hưởng bởi cơn bão Haiyan.  Vào ngày 26 tháng 12, sáu hội viên chúng tôi ở Formosa và Phi Luật Tân đã đi đến vùng thiệt hại để xem xét tình hình.  Sau trận bão hoành hành, cuộc sống người dân trở nên vô cùng khó khăn.  Ngày hôm sau, nhóm cứu trợ chúng tôi đã mua gạo, nước tương, dầu ăn, giấm, xà phòng, mền, và khăn tắm và đã phân phát cho 1.200 gia đình trong 4 ngôi làng dọc theo bờ biển Manila.

Vào ngày 4 tháng 01 năm 2014, chúng tôi đã đáp chuyến bay đến thành phố Kalibo thuộc tỉnh Aklan để giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi trận bão này.

Vào ngày 06 tháng 01, nhóm chúng tôi đến gặp Ngài William S.  Lachica, Thị trưởng thành phố Kalibo.  Chúng tôi là nhóm đầu tiên đến khu vực thiên tai, Thị truởng Lachica đã tích cực giúp đỡ trong việc mua gạo.  Sau đó chúng tôi đã phân phát 5.000 gói vật phẩm cứu trợ cho 16 ngôi làng.  Mỗi gia đình nhận được 3 ký lô gạo, nước tương, dầu ăn, giấm, xà phòng, mền và khăn tắm.  Khoảng 1.049.894 PHP (24.135 Mỹ kim) đã được chi dùng cho công tác cứu trợ này.

Nhiều tổ chức cứu trợ từ các quốc gia khác đã gia nhập cùng chúng tôi trong suốt công tác cứu trợ và vật phẩm từ các đoàn thể khác cũng được gửi đến.  Mọi người trên khắp thế giới, dù chủng tộc hay màu da khác nhau đã cùng chung tay góp sức an ủi những người bị thiệt hại do cơn bão, giúp họ bắt đầu cuộc sống mới và xây cất lại nhà cửa.

 

Chi Phí từ Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư và Hội Quốc Tế của Ngài
cho Công Tác Cứu Trợ Trận Bão Haiyan tại Phi Luật Tân
Chi tiết Số tiền (PHP) Biên lai
Thực phẩm (gạo, dầu ăn, giấm, nước tương, trái cây, bánh quy và đường) và xà phòng 4.638.588 A
Vật liệu gia dụng (mền, khăn tắm và đồ dùng cho em bé) 102.695 B
Vật liệu đóng gói (bao nhựa, dây thừng và đồ kim khí), tấm bạt nhựa và miếng thiếc 312,155 C
Thuốc men 103.422 D
Vận chuyển 82.144 E
Chi phí khác (tiền ăn, phí đóng gói, chuyên chở, taxi và tiền hoa hồng) 51.757 F
Tổng cộng 5.290.761 PHP (121,626 Mỹ kim)

* Các nhóm cứu trợ đều tự trả chi phí ăn ở và vận chuyển riêng của họ, tổng cộng 8.636 Mỹ kim.